Không chỉ tăng trưởng “nóng” về sản lượng khách
mà các hãng hàng không cũng nâng quy mô đội tàu bay để đáp ứng nhu cầu đi lại
của hành khách, tuy nhiên, Cục Hàng không lo sợ nếu cứ để hàng không phát triển
tự do đội tàu bay thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Do đó, chiến lược phát triển vận
tải hàng không không thể không có sự điều tiết của quản lý Nhà nước.
>>>> Xem thêm cống
tròn, cống
hộp bê tông, cống hộp, cống tròn bê
tông, cống
hộp kỹ thuật
Tăng trưởng “nóng” hành khách, quy mô đội tàu
bay
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, năm
2016, thị trường hành khách hàng không có sự tăng trưởng mạnh ước đạt 52,2
triệu khách, tăng trên 29% so năm 2015. Các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy
mạnh khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là Vietjet Air và Jetstar Pacific
với việc mở rộng mạng đường bay và tăng tần suất trên các đường bay nội địa,
khai thác 50 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với
17 sân bay địa phương nên thị trường hành khách nội địa có sự tăng trưởng mạnh,
đạt 28 triệu khách, tăng 30% so năm 2015.
muộn, phía Cục Hàng không cho rằng, nguyên nhân
hạn chế về điểu hành bay tại cảng hàng không xuất phát chiếm tỷ trọng lớn, tới
12,7% trên tổng số chuyến bay chậm. Điều này có thể lý giải là do các tàu bay
phải bay chờ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vì mật độ cao.
Về tổng thể, nhóm nguyên nhân chủ quan từ các
hãng hàng không, cảng hàng không chiếm hơn 40% tổng số chuyến bay chậm, gián
tiếp gây nên tình trạng chậm chuyến dây chuyền cho các chuyến bay kế tiếp.
“Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh về số chuyến bay
thực hiện nhưng tỷ lệ chậm chuyến tăng không nhiều. Điều này cho thấy các hãng
hàng không Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã có nhiều nỗ lực để hạn chế
tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong bối cảnh còn nhiều hạn chế về hạ tầng cảng
hàng không, đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất,” lãnh đạo Cục Hàng không nhìn
nhận.
Bên cạnh đó, giai đoạn đến năm 2020, nhu cầu của
các hãng hàng không Việt Nam về vị trí đậu tàu bay qua đêm tại các sân bay căn
cứ là 242 vị trí, vượt 22 vị trí, riêng tại 2 cảng hàng không Nội Bài và Tân
Sơn Nhất thì cung vượt quá lớn (53 vị trí).
“Quan trọng nhất là chỗ đỗ tàu bay qua đêm, Nhà
nước không quy định đội tàu bay của các hãng chỉ được phát triển ở một con số
nhất định. Nhà nước chỉ đáp ứng được chỗ đỗ tàu bay ở một mức nhất định tại 2
đầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các hãng căn cứ vào đây để lên kế hoạch
phát triển đội tàu bay của mình, còn nếu hãng tăng đội tàu bay rồi đỗ ở Cần
Thơ, Phú Quốc… thì thoải mái,” ông Thanh cho biết thêm.
Trong khi đó, hiện nay tình trạng tắc nghẽn hạ
tầng sân bay đang diễn ra ở hầu hết các sân bay lớn, đặc biệt nghiêm trọng là
Tân Sơn Nhất, trong khi sân bay Long Thành phải mất nhiều năm nữa mới có thể
hoàn thành, sân bay Cam Ranh, sân bay Đà Nẵng… cũng đã bắt đầu quá tải.
“Việc đầu tư hạ tầng hàng không cần thời gian
dài chứ không thể ngày một ngày hai là có thể đầu tư mở rộng được sân bay, xây
thêm đường lăn, sân đỗ tàu bay. Do đó, chiến lược phát triển vận tải hàng không
không thể không có sự điều tiết của quản lý Nhà nước. Nếu cứ để hàng không phát
triển tự do đội tàu bay thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy,” ông Thanh nhận định.
Nhằm nâng cao công tác đảm bảo chất lượng dịch
vụ, trước mắt ACV kiến nghị Cục Hàng không có cơ chế ưu đãi, tạo điều kiện để
các hãng hàng không thay đổi mạng đường bay khai thác nhằm sử dụng các sân bay
lân cận làm căn cứ để đậu qua đêm, không tập trung quá nhiều tàu bay đậu qua
đêm tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đồng thời nghiên cứu xây dựng thêm
nhà ga nội địa với công suất từ 10-15 triệu khách/năm.
“Cục Hàng không cần xem xét kỹ đến việc các hãng
hàng không chỉ xin Slot để dự phòng mà thực tế chưa khai thác gây ảnh hưởng đến
việc khai thác cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, tạm thời không
cấp thêm Slot ban ngày (từ 7-21 giờ) cho các chuyến bay nội địa do nhà ga nội
địa đang quá tải, ưu tiên dành Slot cho các chuyến bay quốc tế, hãng hàng không
mới khai thác do nhà ga quốc tế đã hoàn thiện phần mở rộng giai đoạn 1,” đại
diện ACV cho hay.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không đề nghị Cục
Hàng không và ACV tiếp tục đầu tư thiết bị Kiosk check-in tại các cảng hàng
không sân bay trong nước; mở rộng khu vực phòng chờ và bố trí ghế ngồi cho
khách khi có chuyến bay bị chậm; phân bổ Slot và tỷ lệ sử dụng cầu ống lồng
giữa các hãng theo tỷ lệ chuyến bay khai thác; các cảng hàng không hỗ trợ mở
thêm quầy khi đông khách để không làm chậm quá trình làm thủ tục và lên tàu...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét